วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผมทรงบ็อบ รากไทร แบบวิกตอเรีย ตัดผม ทรงผม

Silver 5 Round Pink & White Cubic Zirconia Pendant on adjustable curb Chain 16"-18"
Chrysalis Charm Silver Plated Polished Pink Enamel Horseshoe
Sterling Silver E5242-PINK Women's Pink Mother of Pearl Triangle Stud Earrings
GmcKenzie Pink Rose Quartz and Silver Drop Bead Earrings. Beautifully presented in a Kooqi gift box and red organza bag.
Jo For Girls Silver Ce76 Pink Sparkly Enamel Celebration Glass Stud Earrings
ByJoy 40cm Sterling Silver Necklet of Silver Rings, Loops and Pink, White and Blue Crystals.JP008 Matches JP007
Melissa McArthur pink freshwater pearl silver earrings.
V&A INSPIRED! Pink Garland bracelet Silver Plated
Jane Davis Sterling Silver Embroidered Bracelet Pink/Purple with Amethyst
Millefiori Pink and 925 Sterling Silver Cross Pendant Necklace. Beautifully presented in a Kooqi gift box and red organza bag.
Pink Sapphire Diamond Silver Chandelier Pendant
CZ Deep Pink Sapphire Sterling Silver Stud Earrings
Chrysalis Silver Faceted Catseye Pink Bead
V&A INSPIRED! Pink Garland Pendant Silver Plated
Jo For Girls Silver Cb55 Pink Mother Of Pearl Rectangle Flip Top Bangle
Bobijou 925 EHA0505-181-You Silver Ladies White & Pink Keishi Pearls and Crystal Quartz Earring 
Truth Sterling Silver Flower Style Pink Cz Truth Clique Ring
Bobijou 925 NHA0505-052(S) Silver Clasp Ladies 16 Sterling Silver 5mm Pink Pearl and Pink Pearl Cluster. Necklace
V&A INSPIRED! Pink Garland Brooch Silver Plated
Jo For Girls Silver Ce80 Pink White Cz Sparkly Stud Earrings
Princess CZ Pink Sapphire Diamond Silver Ring
Jo For Girls Silver Cp80 Pink White Cz Sparkly Pendant on 14" Chain
Multi Gem Pink Confetti Cable Silver Ring
Millefiori Pink Drop Shaped Silver Dangling Earrings. Beautifully presented in a Kooqi gift box and red organza bag.
Melissa McArthur pink freshwater pearl silver earrings.
Chrysalis Necklace Pink Pearl With Silver Charm Loop
ByJoy Sterling Silver Bead, Sugar Pink Stones and Crystal Necklet on 38 cm Pink Cord. DP0174
Bobijou 925 NDY651 Silver Clasp Ladies Pink Pearl Three Strand Necklace with Jasper Beads, Large Natural Purple Colour Coin Pearl (12mm). Necklace
Silver 6mm Pink White Square Cubic Zirconia Stick Pendant
Jo for Girls Silver Polished Heart and Pink Cubic Zirconia Heart T-Bar Curb Necklet


ทรงบ็อบรากไทร-แบบวิกตอเรีย
โดย อาจารย์สถาพร อยู่โต
โรงเรียนเสริมสวยสถาพร รังสิต

ผมบ็อบ หลังจากที่หายไปนานแล้วเมื่อกลับมานิยมใหม่ ช่างผม จำเป็นต้องเข้าใจ หลักการตัด แต่ต้องนำมาปรับหรือดัดแปลงบ้างเพื่อให้เข้ายุคเข้าสมัย ที่ผ่านมาฮิตซอยผมสไลด์ ปลายทำกันทั้งบ้านทั้งเมือง ทรงผม ที่ถูกสไลด์มาแล้วจะ ตัดบ็อบ ทันทีเลยลำบากมาก ฉะนั้นเราต้องมีการดัดเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม และเพื่อให้ช่างผมทำงานง่ายขึ้นเช่นกัน
หลักการวิเคราะห์
1.เส้นผม ที่ถูก ตัดผม นั้นสภาพ เส้นผม เป็นอย่างไร มีความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน ถ้า ปลายผม ถูก สไลด์ มากๆ เส้นผม จะไม่แข็งแรง
2.น้ำหนัก ของ เส้นผม เป็น ผมเส้นเล็ก ผมเส้นใหญ่ ต้องดูให้ออก คนที่มี ผมหยิกยักโศก มากๆ จะ ตัดบ็อบ ไม่สวย ต้องคนที่มี เส้นผมตรง ทิ้งตัวมีน้ำหนัก
3.รูป หน้า ต้องให้ดูเรียวเล็ก ตัดบ็อบ จะสวยมาก แต่เมื่อลูกค้าโครงหน้ากว้างใหญ่แต่ต้องการตัดมากๆ ถ้าไม่ตัดให้เขาก็จะไปตัดร้านอื่น ทางที่ดีใช้วิธีอธิบายแล้วอาศัยหลักการแก้ไขปัญหาโครงหน้า จุดไหนใหญ่ก็ออกแบบผมมาปิด ส่วนไหนสวยก็ทำให้มันสั้นสวย
ขั้นตอนการตัดผมบ็อบ-วิคตอเรีย


1.เริ่ม ที่การแบ่งผมเพื่อเห็นโครงสร้างของศีรษะและการทำงานที่ง่ายขึ้น โดยผมบ็อบทรงนี้จะมีการผสมผสานระหว่างผมบ็อบและผมรากไทร การตัดซอยจะแบ่งผมทำงานเป็น 3 ส่วน
-ผมส่วนล่างสุดแบ่งเป็นรูปตัววีคว่ำหรือรูปตัว A
-ผมส่วนกลางแบ่งจากจุดกึ่งกลางศีรษะ(จุดมงกุฎ) แบ่งเป็นรูปเกือกม้า
-ส่วนบนสุดเพื่อตัดผมด้านหน้าและการเช็คผม
2.เริ่ม ทำการตัดจากผมส่วนล่างสุดก่อน โดยปกติการตัดผมบ็อบจะเริ่มที่ 0 องศา แต่สำหรับการตัดผมทรงนี้จะตัดด้วยการยกผม 90 องศา เหตุผมเพราะว่า การตัดผมโดยยกผม 0 องศานั้นเมื่อใช้กรรไกรในการตัดผม ผลที่ได้ออกมานั้นจะทำให้ผมหนาไม่ดูพลิ้วหวาน ยิ่งถ้านางแบบเป็นคนที่มีผมหนามากๆ ตัดยก 0 องศาทรงที่จะได้จะเหมือนทรงผมเด็กมัธยมต้นทันที


3.แบ่งผมเป็นรูปตัววีคว่ำ หรือ A จับผมเรียงเส้นหนีบผมดึง 90 องศา เป็นช่อที่ 1
-ช่อที่ 2 จับผมลักษณะเดียวกันยก 90 องศา
-ช่อที่ 3 จับผมเรียงเส้นหนีบผมดึง 0 องศา เพื่อให้ผมกองไล่กันเป็นบ็อบ จากนั้นตัดไล่ไปจนจบทีละด้านจนถึงใบหู


4.ด้าน ตรงข้ามเช่นเดียวกัน เราตัดฝั่งขวาต้องโยกไปฝั่งซ้าย (จุดนี้จะยากหน่อยสำหรับคนที่จัดกรรไกรถนัดขวา เพราะต้องตัดผมย้อนขึ้น มีวิธีแก้คือ เราใช้วิธีการเปลี่ยนนิ้ว ใช้นิ้วช้อนผมขึ้น และก็สมารถวางกรรไกรลงมาได้)
5.จากนั้นเรามาแต่งฐาน โดยทั่วไปถ้าเราใช้กรรไกรตัดผมที่ออกมาจะดูแข็ง แต่เราสามารถใช้มีดโกนแต่งได้โดยการดึงโน้มเข้ามาแล้วตัด แต่ถ้าผมมีความหนามากๆ ก็ใช้กรรไกรฟันปลาไล่เพื่อลดส่วนตรงกลางไม่ทำลายฐานผมที่เราแบ่งเอาไว้ เป็นการลดปริมาณผมเท่านั้น
6.แบ่งส่วนที่ 2 ลงมา โดยแบ่งจากจุดกึ่งกลางศีรษะ (จุดมงกุฎ) ในลักษณะรูปเกือกม้าดึง 90 องศา เราจะเห็นฐานมืออยู่ จากนั้นเราใช้วิธีตัดโค้งตามรูปกรรไกร (กรรไกรปลายโค้ง) ไม่แทงตรงๆ เพื่อให้ได้ผมโค้งตามรูปศีรษะ


7.ช่อ ที่เหลือเราจะแบ่งการทำงานเป็น 3 ช่อ แต่ละช่อให้ดึงเข้าหาเซ็นเตอร์ให้หมด โดยการหวีโน้มมาตรงกลาง วางนิ้วแบบคว่ำแบบตัด ช่อถัดไปก็เช่นเดียวกันดึงมาที่จุดเดิมใช้เซ็นเตอร์เป็นหลัก จากนั้นก็คว่ำมือตัดทำให้ครบทั้ง 3 ช่อ จากนั้นก็เริ่มในก้านตรงข้าม (ลักษณะการดึงโน้มเข้าหาจุดเซ็นเตอร์เช่นนี้ก็เพื่อรักษาเกณฑ์ความยาวของผม ด้านหน้าไว้)
8.เพื่อให้ปลายผมมีความพลิ้ว ตัดแบบสไลด์ย่ำบริเวณปลาย แต่ใช้การตัดแบบชากกี้ในส่วนตรงกลาง (เพื่อลดความหนา) ไล่ทีละช่อ จนรอบศีรษะ
9.ส่วน บน ช่วงสุดท้ายเราหาส่วนตรงกลางศีรษะ (ขวัญ) แล้วแบ่งเป็นรูปสามเหลี่ยม (หางคิ้วทั้ง 2 ข้าง)ดึงตรงขึ้นมาผมส่วนไหนที่ยาวเกินก็ตัดออก (ส่วนการเช็คผมก็ใช้วีหวีโน้มมาด้านหน้า ดึงขึ้นมาตรงเซ็นเตอร์ เพื่อเช็ดความยาว ส่วนที่เกินตัดออก)


10.ตัด ผมหน้าม้า ด้วยวิธีการแสกผมด้านข้าง เราอย่าตัดตรงๆ ควรไปทางเฉียงๆ เพราะจะลดความกว้างของหน้าผากได้ วิธีการตัดดึงโน้มมาด้านหน้า ไม่ทำลายเกณฑ์ฐานตัดหน้าม้าเหมือนเดิม เพื่อสร้างกรอบหน้า จากนั้นก็ไล่ตัดแต่ต้องอยู่บนฐานเดิมเท่านั้น





ที่มา



http://www.hifulla.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=445675&Ntype=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม