วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หลักการตัดผม หน้าม้า (Bangs)

Pewterhooter Men's Black Wood Bead Rosary n...

LovingtheBead © 'Infatuation' Murano G...

Oliver Weber 8443 Rhodium Swarovski Crystal...

Maker Mends Silver Dip & Shine

Silver Pink White Mother of Pearl Bangle

First Holy Communion Charm Bracelet

15 MIXED ICE BLUE COLOURS BEADS & CHARM...

Silver Plated Multi Coloured Heart 16" Neck...

Silver 4 Strand Popcorn Knot Large Ring Bra...

Silver Celtic Dropper Pendant 18" Curb Chain

Oi! Amethyst & Pearl Multi Strand Silk ...

Silver Pave Shell Butterfly Pendant

Letter S - Charm Bead for Pandora/Troll/Cha...

pewterhooter black wood rosary necklace wit...

15 'MIDNIGHT BLUE' BEADS & CHARMS + 21c...

LovingtheBead © Sterling Silver Plated...

Chrysalis Natural Onyx Bracelet Silver Char...

Open Heart Silver Plated Charm Bead for Pan...

Silver Ladies Marcasite Amethyst Heart Ear...

Silver Pave Shell Dragonfly Pendant + Curb ...

Set of 5 Orchira white 4-5mm baroque pearl ...

Stainless Steel Gents 8.5" Polished & M...

Swarovski Crystal Belly Bar © Avantgar...

sweetie barcelet-Highest Quality and solid ...

Original Livestrong Bracelet Wristband Yell...

Dew Sterling Silver 4081HP Ladies Daisy Stu...

Silver Ladies Abalone Dropper Pendant 18" C...

ผมหน้าม้า เป็นผมที่สามารถใช้ได้กับผมแทบทุกทรง ลักษณะของผมหน้าม้า คือเส้นผมที่อยู่บริเวณด้านหน้า ระยะตั้งแต่หางคิ้วทั้งสองข้าง ผมหน้าม้ามีการตัดได้หลายแบบ เช่น หน้าม้าตรง หน้าม้าเป๋ หน้าม้าปัด หน้าม้าเต่อ หรือหน้าม้าที่ไม่เท่ากัน

การตัดผมหน้าม้า จะช่วยให้ทรงผมที่ตัดมีการต่อเชื่อมรับกับรูปหน้า ช่วยให้ใบหน้าดูมีกรอบทรงที่สวยงาม อีกทั้งหน้าม้ายังช่วยเสริมบุคลิกให้ดูดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย

หลักการตัดหน้าม้า สามารถตัดได้ทั้งกรรไกร มีดโกน หน้าม้าที่มีขอบทรงชัดเจน หน้าม้าที่มีขอบทรงพลิ้วบาง หน้าม้าที่มีขอบทรงไล่ระดับ


วิธีการตัด
วิธีการตัดผมหน้าม้า มีหลักการตัดที่ง่ายๆ โดยยึดหลักการแบ่งผมจากจุดเซ็นเตอร์ ออกมาที่หางคิ้วทั้งสองข้าง หรือหากต้องการให้หน้า

ม้าไม่มากเกินไป อาจจะแบ่งแค่กลางคิ้วทั้งสองข้างก็ได้ หรือหากต้องการหน้าม้าเป๋ หรือปัด ก็อาจแบ่งข้างหนึ่งที่กลางคิ้ว และอีกข้างหนึ่งที่หางคิ้วก็ได้

การตัดหน้าม้า อาจจะดูง่าย หรือยาก อยู่ที่การแบ่งผม ซึ่งอาจจะรวบมาตัดในช่อเดียว หรือแบ่งช่อเพื่อตัดก็ได้ แต่ในครั้งนี้เราจะนำแนวทางการตัดผมหน้าม้า และการแบ่งผมหน้าม้า รวมทั้งผมที่จะได้ออกมาให้ได้พิจารณา และดูความแตกต่างที่ได้จากการตัด รวมถึงการโน้มผมตัดจากจุดศูนย์กลาง (Direction) หรือการโน้มผมตัดออกจากจุดเซ็นเตอร์ (Over Direction)

ผลของการตัดหน้าม้า ในรูปแบบต่างๆ เมื่อตัดออกมาจะได้รูปทรงของหน้าม้าแนวโค้ง มากน้อยอยู่ที่วิธีการของเรา การตัดซอยผมนั้น เราสามารถที่จะเริ่มตัดหน้าม้าก่อนที่ตัดผมในส่วนอื่นก็ได้ หรือจะตัดผมในส่วนอื่นก่อน แล้วจึงค่อยมาตัดผมหน้าม้าที่หลังก็ได้

การตัดหน้าม้า จะเริ่มจากการแบ่งผม ที่จุดเซ็นเตอร์บริเวณส่วนบนของศีรษะ ห่างจากกรอบผมบริเวณหน้าผากประมาณ 3 นิ้ว แล้วแบ่งผมออกมายังแนวหางคิ้วทั้งสองข้าง หรือแนวกลางคิ้วทั้งสองข้าง
เรา จะได้พื้นที่ผมเป็นแนวรูปสามเหลี่ยม ซึ่งแนวผมทั้งหมดนี้ จะรวบเพื่อตัดในครั้งเดียวก็ได้ หรือจะแบ่งผมเพื่อตัดทีละช่อก็ได้ หากแบ่งผมเพื่อตัด การแบ่งจะเป็นรูปสามเหลี่ยมย่อยประมาณ 2-5 ช่อ

หากต้องการให้กรอบผมและหน้าม้าโค้งมาก ควรจะโน้มผมหน้าม้าไปตัดอีกด้าน (Over Direction) เพราะเส้นผมด้านนอกสุดจะยาวกว่าเส้นผมที่อยู่ตรงกลาง

การตัดหน้าม้า หากต้องการให้ผมหน้าม้ายาวเท่ากับแนวคิ้ว ผู้ตัดจะต้องตัดเผื่อให้ยาวขึ้นกว่าแนวคิ้วเล็กน้อย เพราะเมื่อผมแห้ง หรือมีการเซ็ตผมแล้ว เส้นผมจะยกตัวขึ้นเล็กน้อย ปลายผมจะยกขึ้นมาเสมอแนวคิ้วพอดี แต่หากเราไม่เผื่อความยาวเอาไว้เล็กน้อย ปลายผมจะยกขึ้นสูงกว่าแนวคิ้ว

แบบที่ 1

เป็นการตัดหน้าม้า แบ่งออกเป็น 3 ช่อ กลาง ซ้าย ขวา ที่ความยาวเท่ากันหมด และเป็นการดึงช่อผมออกมาตรงๆ แบบ Direction แบ่งผมตัดตามรูป

แบบที่ 2

เป็นการแบ่งผมตัด 5 ช่อ แต่ละช่อดึงแนวตรง Direction แล้วตัดทีละช่อ ความยาวเท่ากัน ผลที่ได้ผมจะโค้งเล็กน้อย คล้ายกับแนวโค้งของรูปหน้า

แบบที่ 3

เป็นรวบผมเพียงช่อเดียว แล้วตัด จะได้แนวโค้งมากขึ้น เพราะผมด้านข้างจะยาวกว่าผมที่อยู่ตรงกลาง

แบบที่ 4

เป็นการแบ่งผม 3 ช่อ ช่อซ้าย ช่อกลาง และช่อขวา โดยช่อซ้ายโน้มไปตัดฝั่งตรงข้าม Over Direction เช่นเดียวกับช่อขวา ก็โน้มไปตัดฝั่งตรงข้าม เช่นกัน แต่ช่อกลางตรงเป็นแนวตรง Direction ตัด ผลที่ได้ ผมด้านข้างจะยาวกว่าแบบที่ 3 เพราะผลของการโน้มช่อซ้าย และขวาไปตัดฝั่งตรงข้าม เราจะได้หน้าม้าที่มีความโค้มากกว่าแบบอื่น

การซอยผมด้านหน้า
การซอยผมด้านหน้าทำ ได้ 2 แบบ

1.แบบผมหน้าปัด
โดยหวีแสกจากข้างซ้ายหรือข้าง ขวา หรือจากแนวที่ถนัด แบ่งผมเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยแบ่งจากแนวแสกเข้าไป 3 นิ้ว และอีกด้านหนึ่ง แบ่งผมลงมากึ่งกลางคิ้ว หรือผมที่แบ่งแล้วลงมาซอย ความยาวอยู่ระดับตา ซึ่งจะใช้เป็นฐานและช่อผมต่อไปก็แบ่งผมลงมาเช่นเดียวกัน ใช้มือข้างซ้ายคีบผมโน้มขึ้นซอยให้เท่ากับฐาน ซอยเช่นนี้จนหมดผมที่แบ่งไว้ เสร็จแล้วก็ใช้หวีซอยผมตรวจแบบตามขวาง และซอยให้พอดีอีกครั้งหนึ่ง
2.แบบ ผมหน้าม้า
เหมาะสำหรับเด็กหรือวัยรุ่น วิธีซอยก็แบ่งผมจากกลางศีรษะลงมา ซอยความยาวระดับตา และใช้หวีซอยตรวจแบบตามขวางของผมอีกครั้ง โดยตัดส่วนเกินจากแนวผมที่ซอยไว้ให้พอดีกัน เมื่อซอยผมเสร็จแล้ว เวลาผมแห้งจะมีความบาง
การซอยผมด้านหน้า จะซอยได้หลายรูปแบบ อาจเปลี่ยนแปลงตามแฟชั่น หรือความนิยมของแต่ละสมัย บางครั้งผมด้านหน้าอาจจะมาในรูปของความยาวเท่ากับด้านข้าง ทั้งข้างซ้ายและข้างขวาก็ได้ หรือจะเป็นผมซอยทรงบ๊อบแสกกลาง มีความยาวทั้งข้างซ้ายและข้างขวาเท่ากัน


ที่มา

http://www.hifulla.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก