วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

~ผมสวยด้วยแชมพู~

Ortak Jewellery Silver 18 Inch Charm Neck C...
Silverado 'Giraffe' Silver Charm - Fits On ...
Treasure Box - Silver and Diamante Flower T...
Flesh Plug - Body Jewellery - Clear Acrylic...
Black, Red & Cream Wood Bead Cord Neckl...
Crystal Bracelet (Emma) - Clear AB Bicones ...
LovingtheBead © 'Purple Blossom' Faux ...
Ortak Silver & Mother of Pearl Dragonfl...
Silver 1oz Torque Bangle
21cm SILVER PLATED STARTER BRACELET & S...
Calina / Pandora- Necklace 50 cm
Fiorelli Costume Collection Women's N2975 S...
Inspired Silver 'SpringTime' Springtime Red...
Necklace Surf Style n201
SALE!! Solitaire Silver Earrings | Aquamari...
Red Crystal Flower Clip On Earrings
Rhodium Plated Silver Cross and Dove Pendan...
Oi! Ladies B0864 Pink Fresh Water Pearl Br...
9ct White Gold AMP428154 Ladies 0.33ct Diam...
Anna Lou of London Acrylic Red and Pink Che...
Heritage Sterling Silver Celtic Small Irish...
Silver Pearl & Rose Quartz 'Y' Shape Ne...
Code Red Stainless Steel Bracelet
Sterling Silver Elephant Cufflinks with Pre...
TOC BEADZ Stone Set Star 13mm Slide-On Off ...
Sterling Silver Elephant Cufflinks with Pre...

แชมพูที่ใช้ประจำวัน
ราคาถูก เกิดฟองมาก และทำความสะอาดเส้นผม ทำให้หวีง่ายและเป็นมัน
มักเป็นสารประจุลบ อาจผสมสมุนไพร น้ำหอม และใช้ได้ทุกสภาพเส้นผม

แชมพูอ่อนละมุน
ด้วยนิสัยการใช้ชีวิตประจำวัน การเล่นกีฬา การเปลี่ยนทรงผม ทำให้ต้องสระบ่อย
หรือเป็นเพราะสกปรกจากสิ่งแวดล้อม ผมมัน เหงื่อออก จากการเล่นกีฬา
หรือเคลือบสี ไม่ควรล้างออกมาก เป็นส่วนผสมของสารประจุลบ ร่วมกับ
ประจุบวกลบ มักใส่สารบำรุงเส้นผมพอเหมาะ เพื่อที่ทำให้เส้นผมสวยและหวีง่าย
หลีกเลี่ยงใช้สารที่สะสมบนเส้นผม ทำให้เส้นผมหนัก แชมพูเด็ก เป็นตัวอย่าง
อันหนึ่ง ซึ่งมีส่วนผสมของสารไม่มีประจุ ลดการระคายผิวและลดการแสบตา

แชมพูเพื่อความงาม
สูตรผสมออกมาเพื่อคุณสมบัติอย่างดีเลิศ ล้างอ่อนนุ่มละมุนละไม ทำให้เส้นผม
เบาและมีประกาย เป็นสารผสมของสารประจุบวกลบ และไม่มีประจุ และ
เสริมด้วยสารบำรุงเส้นผม

แชมพูเพื่อปรับสภาพเส้นผม
ให้ฟองดี ชำระล้างสะอาด แก้ความผิดปกติของสภาพเส้นผม ถ้าผมแห้งให้
ความนุ่มนิ่ม หวีง่าย และดำเป็นมัน ถ้าผมมัน ลดน้ำหนักของเส้นผม โดยการ
ลดไขมัน เพิ่มความเป็นประกายของเส้นผม ถ้าผมบาง ทำให้เส้นผมดูหนา
และอยู่ตัว ถ้าผมเสียจะแก้กลับ ให้ผมเรียบดูดีเหมือนเดิม มักใช้สารเกิด
ฟองประจุลบ และประจุบวกลบ ผสมกับซิลิโคน

มีการผลิต แชมพูสูตร 2 ใน 1
ออกมาเพื่อสระผมและปรับสภาพเส้นผมพร้อมกัน ใคร ๆ ก็ชอบ เพราะว่า
เสียเวลาน้อย ประหยัด ใช้ครั้งเดียวเสร็จเลย ผสมวิตามินด้วย แต่ไม่สามารถ
ให้ประสิทธิภาพ หรือใช้ได้ตามความต้องการ ของคนทุกคน บางคนใช้แล้ว
ผมร่วง มีการผลิตแชมพูชนิดใหม่ เบากว่า โดยใส่สาร ซิลิโคนน้อยหน่อย
เพราะบางคนว่าแบบเก่า เส้นผมมันไปหรือในอนาคตอาจมี สูตร 3 ใน 1

แชมพูชนิดพิเศษ
เช่น สำหรับเส้นผมที่ย้อมหรือดัด เพราะไม่ควรมีผลต่อการย้อม การดัดเพื่อ
ทำให้เส้นผมเป็นเงา หรือยังเป็นลอน ให้ความนุ่มนวล หวีง่ายไม่รุงรัง
ใช้ส่วนผสมของสารประจุบวก และสารประจุบวกลบ และประจุลบร่วมกัน

แชมพูขจัดรังแค
มักใส่สารไพรอกโตน โอลามีน หรือสังกะสี ไพริไทโอน เซลาเนียมซัลไฟต์
น้ำมันดิบ สำหรับเส้นผมมัน เพราะมีเชื้อยีสต์ปนอยู่ ใช้สารเกิดฟองประจุลบ
การนวดหน้า ศีรษะ ควรนวดเบา ๆ ระวังหนังศีรษะถลอก ส่วนยานวดศีรษะ
เพื่อขจัดไขมัน แพทย์กำลังศึกษาอยู่ ว่าได้ผลแค่ไหน

สูตรสมัยใหม่
เพื่อความรู้สึกอย่างเป็นธรรมชาติ และเบาต่อการไว้ทรงผม ใคร ๆ ก็อยาก
ได้ยาสระผม ที่ให้ฟองนุ่มมือมาก สระเสร็จแล้วให้เส้นผมอยู่ตัวเบา ไม่พันกัน
หรือหวีแบบไหนก็ได้ ผิวเส้นผมเรียบ ดูมีน้ำหนักแต่เบา สูตรนี้ผสมสารที่เรียกว่า
เอซิลกลูตาเมต หรือกูลตามิน และซิลิโคน สารที่ใส่เพื่อบำรุงเส้นผมนั้น ยังคง
อยู่ในฟองขณะสระ และเมื่อล้างออก สารบำรุงเส้นผม จึงเข้าไปเคลือบเส้นผม
สารตัวใหม่ ๆ เช่น สฟิงโกไลปิด และเซรามายด์ เมื่อผสมเข้าไป เป็นยาสระ
ผมสมัยใหม่ล่าสุด เพื่อความแข็งแรงของเส้นผมที่โดนถูกทำลาย

การผสมแชมพ
ใส่สารต่าง ๆ อยู่ในเนื้อเดียวกัน ใส่ความเข้มข้นเท่าใดจึงจะพอดี ไม่ให้เส้นผมแห้ง
เกินไป หรือถ้าใช้กับผมแห้งก็เพิ่มเงาในตัว นอกจากนี้ให้ผมสวย แล้วต้องทำความ
สะอาดดีด้วย แล้วเติมสารบำรุงสารเส้นผมเรียบร้อยในตัว บางทีใส่สารดูแลเส้นผมเพิ่ม
เพิ่มความนุ่มนวลของเส้นผม ตัวควบคุมความเป็นกรดเป็นด่าง ยากันบูด น้ำหอม สี ฯลฯ
การใส่สารบำรุงเส้นผม เพื่อให้ผมนุ่มเป็นมัน ลดการกระเซิงและหวีง่าย โดยเฉพาะ
ผมแห้ง และผมที่ถูกทำลาย อาจใส่สาร เช่น ลาโนลิน น้ำมันพืช ขี้ผึ้งต่าง ๆ ไขมัน
แอลกอฮอล์ เลซิติน กรดไขมัน โปรตีน เช่น คอลลาเจน เคราติน สารสกัดจากข้าว
และถั่วเหลือง ซิลิโคน วิตามิน สารกันแดด แพนทีนอล ที่สำคัญคือ สารประจุบวก
และซิลิโคน ซึ่งเป็นการบุกเบิกก้าวใหม่ ของสารดูแลเส้นผม อย่างที่กล่าวแล้วว่า
สารโพลีเมอร์ประจุบวก ทำให้ผมนิ่มและเรียบ ลดการเสียดสีเมื่อหวีผม และลด
ประจุไฟฟ้าสถิตย์ ใช้ร่วมกับแชมพูประจุลบไม่ได้ สารโพลีเมอร์ประจุบวกแตกต่าง
จากสารเกิดฟองประจุบวก สามารถซึมเข้าไปในเส้นผม เคลือบผิวเส้นผมให้เรียบ
เมื่อสระล้างแล้ว ทำให้เส้นผมสวยและหวีง่าย และยังป้องกัน อันตรายจากสิ่งภายนอก
สารพวกนี้ได้แก่ กลุ่มแซลลูโลส แป้ง ไซติน ซิลิโคน ฯลฯ พวกโพลีเมอร์ อาจมีทั้ง
ประจุลบ ไม่มีประจุ หรือมีทั้งประจุบวกลบ โปรตีนจากข้าวโอ๊ต ช่วยให้ผมเสีย
กลับสู่สภาพเดิม

ลองผสมสูตรยาสระผม สมัยใหม่ ปี ค.ศ. 2000 ดังนี้
1. สารเกิดฟองประจุลบ เช่น กลุ่มแอมโมเนีย หรือโซเดียมซัลเฟต 20%
2. มักนีเซียม และโซเดียมโอเลต ซัลเฟต และอื่น ๆ
(สูตรหัวเชื้อที่ดีที่สุดของเยอรมัน) 15%
3. เอซิลกลูตาเมต (สูตรหัวเชื้อที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น) 10%
4. สารเพิ่มฟอง และสารทำให้ฟองคงทน 5%
5. โปลีซิโลเซน ซิลิโคน ไมโคร อีมัลชั่น ทำให้ผมเป็นเงา หวีง่าย แก้ผมเสีย 5%
6. ฟอสโฟไลปิด หรือโปรตีนจากข้าวโอ๊ต 1-5%
7. เซราไมด์ แก้ผมเสีย 0.1%
8. กรดผลไม้ต่าง ๆ หรืออาจใช้สารสกัดจากโคลนหินกันรังแค 5-0.5%
9. สมุนไพร เช่น ชาเขียว น้ำมันต้นชา ชาแม่สะลอง เคโมมิล
(ดอกไม้อะไรก็ได้เอาไว้โฆษณา ว่าแชมพูของบริษัทเรา เป็นสมุนไพรใส่เพียงแค่นี้ 1%) 1%
10. เกลือในครัว 1%
11. โปรตีน และโปไพลิน ไกลคอล 5%
12. สารกันบูด สารฆ่าเชื้อ 0.1-0.3%
13. น้ำหอม เป็นเม็ดสี ใส่แล้วเป็นเม็ดลอยแขวนสวยงาม 1%
14. ปรับให้เป็นกรด ด้วยกรดมะนาว 0.1%
15. น้ำกลั่น เติมให้ครบ 100 %

ในการผลิตยาสระผมแบบใหม่ ต้องทดสอบกันมากมายดูการเกิดฟอง หวีง่าย
การสยายของเส้นผม มีสปริงดี อยู่ตัว ฯลฯ ลองสระเปรียบเทียบสูตรใหม่ กับสูตรมาตรฐาน
ในคนคนเดียวกัน ลองสระเปรียบเทียบคนละข้างของศรีษะก็ได้ หลังจากสระแล้วดูการเป่าแห้ง
ลักษณะเส้นผม หลังจากนั้นเปรียบเทียบอีก 3-4 วัน ก่อนสระครั้งต่อไป และลอง
ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าจะแน่ใจว่า สูตรใหม่ดีกว่าหรือเปล่า จากนั้นลองใช้ในร้านเสริมสวย
กับคนทั่ว ๆ ไป หลังจากทดสอบว่าดีแล้ว มาดูเรื่องการตลาด อาจตกม้าตาย เมื่อทราบราคา
ต้นทุนว่าแพงเกินไป ที่จะเอาไปขายในท้องตลาด เพราะใช้วัสดุดีเกินไป คิดแล้วเหนื่อย
ถ้าตั้งใจจะทำขาย อย่างเก่งก็ทำยาสระผมไว้ใช้เอง

ปัญหามีว่า แชมพู แก้ผมร่วงได้ จริงหรือมั่วนิ่ม คำตอบคือ มั่วนิ่ม ไม่เคยมีเลยนับตั้งแต่โลก
มียาสระผม ถ้าใครเคยซื้อมาใช้แล้วจะรู้สึกว่าโดนหลอก จนกระทั่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เอง
ที่มีรายงาน ทางการแพทย์ผิวหนังต่างประเทศ รายงานว่า ยาสระผมที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อรา
ชนิดหนึ่ง ทำให้เส้นผมขึ้นพอ ๆ กับยาไมนอกซิดิล ผู้ที่มีศีรษะล้านคงหูผึ่งไปตาม ๆ กัน แต่จะจริง
แค่ไหน ต้องมีการทดลองซ้ำอีกครั้งหนึ่ง หรือคุณจะทดลองเองก็ได้ถ้าใจร้อนเพราะกลัวศีรษะล้าน


ที่มา


http://student.nu.ac.th/tingting_it/beauty-care/HAIR%20link%208.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก