วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ทรงผมสำเร็จรูป สำหรับสาวเร่งด่วน


Fred Bennett Men's B2911 Wood Inlay Double ...
PAIR OF SILVER UNICORN SPACER CHARMS FITS P...
Silver ladies Punched Out Flower and Butter...
9ct White Gold Sapphire And Diamond Earrings
RAINBOW STYLE SILVER STUD EARRINGS approx 5...
8-9mm Cultured Freshwater White Pearl Neckl...
Nikis: Self-Tie Black Leather Cord Necklace...
Element Sterling Silver, Ladies, R2752C, Tr...
Mens Womens Dark Brown Leather Double Strap...
SILVER PLATED FLOWER & LEAF HINGED CLIP...
SS2808 - Ajustable 925 sterling silver toe ...
Accessories By Park Lane. S2034, Diamante N...
Dew Sterling Silver Womens Multi Butterfly...
DKNY LOGO Earrings NJ1406
Nova Silver Heart Drop Earrings Set with Le...
Pewter Classic Car Landrover Cufflinks Gift...
925 Blue Pink and green Glass Charm Bead wi...
Welded Bliss Sterling 925 Silver Split Ring...
24 Inch Diamond Cut Sterling Silver Snake C...
Cath Kidston Smoky Grey Crystal Daisy Brace...
Murano Glass Slide-on and Slide-off glass b...
9ct Mystic Topaz And Diamond Earrings
BB3200 - Wicked Heart Crystal Belly Bar - 3...
Oliver Weber 8546 Rhodium Swarovski Crystal...
Silver Filigree Heart Pendant on adjustable...
Buckley Five Heart Charm Stretch Sweetie Ba...
Men's Stainless Steel Gold Cross Stud Earri...

RTW. Hairstyle : ทรงผมสำเร็จรูป สำหรับสาวเร่งด่วน


ผมได้เห็นผลงาน Fall’08 RTW. (Ready-To-Wear) ล่าสุดของ Yves Saint Laurent (YSL) (อี๊ฟ แซง ลอเร็น) สะดุดอารมณ์กับสไตล์ทรงผมที่กำลังมาแรง คือ Mushroom Bob Look ก็ทรงผมดอกเห็ดนั่น แหละ ที่เมื่อเร็วๆ นี้ เวบผู้จัดการก็นำภาพข่าวกลุ่มวัยรุ่นญี่ปุ่นพร้อมใจกัน ตัดซอยผมทรงดอกเห็น ถ่ายรูปหมู่ ก็ดูดี ดูใส ดูสะอาด กว่าทรงผมแสนรกบนศีรษะ และรกหูรกตา แนว K-Pop ที่ทำเอาหนุ่มไทยกลายพันธุ์เป็นหนุ่มกิมจิไปกันหมด

อะไรๆ ที่มันเลียนแบบกันไปหมด ก็ทำให้เราๆ เลี่ยนตากันพอควร

ผมเคยมีแนวคิดนำเสนอให้ลูกค้าที่มาขอคำปรึกษาด้าน Dress-Sense-Art Tip หรือเคล็ดลับ ปรับแต่งเติมสไตล์ให้แตกต่างอย่างคงมีความเป็นตัวตนในทุกสภาวะของการปรากฏ กายว่า การวางแผนกำหนดชิ้นส่วนของเครื่องแต่งกาย (Items)
โดยมี HEP Lifecode (รหัสตัวตน) เป็นแผนที่กำหนดภาพรวมของภาพลักษณ์ด้วยตนเอง (Self-Image) และมีอยู่ชิ้นส่วนหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหา เวลาที่เราต้องการปรับเปลี่ยนมุมมอง (Look) และเป็นจุดที่เห็นแรกๆ พร้อมๆกับหน้าตาคือ สไตล์เส้นสายลายเส้นผม (Hairstyle Concept) เพราะต้องมีการตัด เซ็ท ซอย หรือตกแต่งด้วยช่าง และก็ยากที่จะทำให้ดูดี เหมาะสม ลงตัว คงที่ คงภาพรวมนั้นได้ตลอดเวลา

และผมก็มีจินตนาการ (Imagination) ที่ต้องการสานภาพฝัน (Dream) ที่ผมอยากให้ผู้หญิงทุกคนเปลี่ยนสไตล์ทรงผมได้เหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้า รวมทั้งเวลาจัดแสดงแฟชั่นก็อยากควบคุมภาพรวมของนางแบบทุกคนที่ศีรษะให้เป็น ภาพรวมของรูปลักษณ์ (Theme & Concept) เดียวกัน ด้วยการใช้ ทรงผมสำเร็จรูป (RTW. Hairstyle) ที่ดูเป็นธรรมชาติ ให้ผู้หญิงเลือกเปลี่ยนหลากสไตล์ ทุกเวลา

เมื่อผมเห็นนางแบบทุกคนของ Collection ล่าสุดดังกล่าวของ YSL จากวีดิโอแฟชั่นบนรันเวย์ ก็ทึ่งว่า ทำไมนางแบบทุกคนมีทรงผมเดียวกัน และเส้นผมที่ดูพลิ้ว ดูเป็นรูปทรงดอกเห็ด พิมพ์เดียวกันหมดทุกคน ขณะเดียวกันก็สังเกตรูปทรง (F: Form) ของทุกชุด และเส้นสายรายละเอียด (D: Detail) ของคอ ปกแนวตัดต่อ (Cutting) ที่สะท้อนเส้นรอบเสื้อผ้าสัมพันธ์กับเส้นรอบรูปทรงเส้นผม

และเมื่อพิจารณาการให้สีสัน (C:Color) ก็จะเห็นการจัดวางอารมณ์ในเชิงสงบและเคลื่อนไหวลึกๆ ในแนวของการให้สีสันเครื่องแต่งกาย (Costume) ของหนังแนวแฟนตาซี (Fantasy) ที่มีหลายภาคผ่านตาเราไปทุกปี ดังที่ผมเคยเขียนไว้เมื่อตอนก่อนๆ ของนิยาม 100 for 100 หรืองามเต็มร้อย เพราะคิดเต็มร้อย

อดสงสัยไม่ได้ว่า YSL กำลังคิดอะไร และทำได้อย่างไร ?

เมื่อผมดูภาพหลังเวที (Backstage) ดูการเตรียมการก่อนการแสดงโชว์ ก็ถึงบางอ้อ ! ว่า จินตนาการที่ผมเคยวาดไว้ มันเป็นจริงได้แฮะ เพราะเห็นรูป RTW Hairstyle ในรูปลักษณ์ Mushroom Bob วางเรียง พร้อมจะให้นางแบบทุกคนที่แค่รวบเก็บผมให้เรียบเนียนกับศีรษะ และนำ RTW Hairstyle นั้นมาสวมคลุม ก็ทำให้คุมโทนรวมของการแสดงได้อย่างสมบูรณ์แบบ


แม้ว่านางแบบบางคนอาจใส่แว่นดูดุ หรือปล่อยผมเหมือนปกปิดคิ้วตา อาจพาลให้คิดว่า แล้วจะเดินเหินสะดวกรึ ! แต่เมื่อสังเกตเส้นผมที่พลิ้วก็เข้าใจว่า มองผ่านได้ (บางทีความสวย ความแปลก ก็ต้องมีบางอย่างที่อาจทำให้เกิดอุปสรรคเล็กน้อย เช่นสไตล์ที่เห็น)

ผมเองก็อยากจะบอกว่า เห็นสาวไทยมีทรงผมที่เน้นความสะดวก มีข้ออ้างสารพัดที่ทำให้ไม่สามารถมีเวลาดูแลสไตล์เส้นสายลายเส้นผม ที่ดูดีเหมาะสมลงตัว กับรูปหน้า สไตล์การแต่งกาย โอกาส และกาลเทศะ ก็เลือกปล่อยผมสยายยาว ปลิวพลิ้ว จนถึงรกรุงรัง ขณะใส่ชุดทำงานแนว Career Woman แฟชั่นใส่ไปทำงานที่เน้นมาดมั่น และจริงจัง แต่เส้นผมมันไปคนละทาง

ครั้นจะพึ่งช่างผมทั้งคนดัง หรือกำลังจะดัง หรือไม่สนใจว่าจะต้องดัง ก็ยังเป็นการทำงานตามสไตล์แนวนิยมสากล หรือตอบสนองลูกค้าที่มีบริโภคนิยมคือ เลือกผมง่ายๆ หรือไม่ก็เลือกเอาสไตล์ที่คิดว่า เธอน่าจะส่องกระจกเงาเฉพาะใบหน้า เลยคิดว่าสวยแล้ว โดยไม่รู้ว่าสวยแค่ทรงผม แต่พอมองเต็มตัว มันไม่ใช่..

จากภาพรวมและแนวคิด ที่ดีไซเนอร์ (ที่มาสานภาพลักษณ์แบรนด์ YSL) นำเสนอ อาจเป็นการจุดประกาย (Inspire) ให้สาวไทยหันกลับมาพึ่งพา RTW. Hairstyle กันบ้างก็ดีนะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น Mushroom Look ก็ได้ ดีไหมครับ...!




ที่มา



http://ladyclub.igetweb.com/index.php?mo=3&art=212256

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก