วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

~เคล็ด (ไม่) ลับในการดูแลเส้นผม~

Code Red Stainless Steel Bracelet
GUITAR STUD EARRING STIRLING SILVER Approx ...
Silver Beaded Anklet
Silver hoop earrings | small sizes | Silver...
Silver Plated Dangle Purple Heart Charm Bea...
Stud Earrings Gift Set
Chinese knotted pandora glass beads bracele...
Instinct Silver 156 Mens Cross Necklace 20"
3-Strand Puffed Heart&Star Charm Flex B...
Instinct Silver 156 Mens Cross Necklace 20"
3-Strand Puffed Heart&Star Charm Flex B...
4 SILVER PLATED ROUND SPACER BEADS FITS PAN...
Christopher Simpson Silver Plated Rugby Bal...
Designer Ipod Fashion Cufflinks 12101
Dulwich Black Leather with Purple Lining Wa...
LovingtheBead © Silver Plated Gold Pla...
Protected Life Amulet
Tragus Bars - Pierced & Modified - Body...
9ct Two Tone Gold AMP337630 Ladies 0.04ct D...
Dark Brown Leather Cord Wristband Bracelet ...
Ortak Jewellery Silver 18 Inch Charm Neck C...
Silverado 'Giraffe' Silver Charm - Fits On ...
LovingtheBead © Silver Plated Gold Pla...
Protected Life Amulet
9ct Two Tone Gold AMP337630 Ladies 0.04ct D...
24 Inch Mens Luxury 10mm Silver Plated Curb...
Black Euclide jewel box auto opening drawer...

เรื่องของเส้นผมเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย
คุณก็คงอยากมีผมนุ่มสลวยเพราะเป็นส่วนเสริมบุคลิกภาพให้คุณดูดีขึ้น
ผู้หญิงที่มีผมสลวยเงางาม มักจะเป็นที่ต้องตาของผู้ที่ได้พบ นอกจาก
เรื่องความสวยงามแล้วเส้นผมยังช่วยปกป้องอันตรายจากสิ่งแวดล้อม เช่น
แสงแดด ความร้อน ความหนาวเย็น พบว่าผู้ชายชาวตะวันตกที่ศรีษะล้านจะ
ตรวจพบมะเร็งผิวหนังบริเวณศีรษะได้บ่อยกว่า คนทั่วไป คงเริ่มเห็น
ความสำคัญของเส้นผมมากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ

เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นผม และวิธีการดูแลเส้นผม
ให้สวยงาม และมีสุขภาพแข็งแรง กันดีกว่า

ความจริงเกี่ยวกับเส้นผม
เส้นผมที่เราเห็นงอกยาวมาจากหนังศีรษะนั้น เป็นเซลล์ที่ตายแล้วเรียงตัวเป็น
ชั้น ๆ คล้ายลำต้นของต้นไม้ คือมีแกนกลาง (Medulla) และ
เปลือก (Cortex) การเรียงตัวของเซลล์เปลือก (Cuticle)
เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เส้นผมดูดีหรือไม่ ถ้าเรียงตัวเป็นระเบียบเรียบร้อย
เส้นผมก็จะดูเงางาม ถ้าเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ หรือแตกออกจากกัน เส้นผม
ก็จะดูกระด้างและอาจทำให้เส้นผมเปราะหรือแตกได้

แล้วควรดูแลเส้นผมอย่างไร
มีหลักการง่าย ๆ อยู่ว่าควรลดการรบกวนเส้นผมให้น้อยลง ให้ความทะนุถนอม
เส้นผม ร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าให้ครบทุกหมู่ เพราะสารอาหาร
มีส่วนสำคัญ ในการเสร้างเส้นผมโดยเฉพาะอาหารประเภทโปรตีนและวิตามิน
ส่วนวิธีการดูแลรักษา มีดังนี้

- หลีกเลี่ยงการรัดหรือเกล้าผมแน่นจนเกินไป
- หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนมากจนเกินไป
- หลีกเลี่ยงการดัดหรือกัดสีผมบ่อยจนเกินไป หากต้องการทำ ควรเลือกช่างผม
ที่ชำนาญ
- ควรหวีหรือแปรงผมให้น้อยลง ไม่ควรหวีผมขณะผมเปียก หรือใช้หวี ที่มีซี่แปรงคม
หรือถี่จนเกินไป
- ให้แชมพูและครีมนวดให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะ ถ้าเป็นคนที่มี
ผมมันก็ไม่ควรใช้ครีมนวดผมมากจนเกินไป หรือไม่ควรใช้แชมพู ที่ผสมครีมนวดผม

ส่วนผู้ที่มีผมแห้งแตกปลาย ก็ควรใช้แชมพูสำหรับผมแห้ง และใช้ครีมนวดผม
เป็นประจำ ส่วนเรื่องการสระผมควรสระบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความสกปรก
และความมัน ของเส้นผม ถ้าเป็นคนที่มีผมมัน และต้องถูกฝุ่นละอองอยู่เสมอ
จำเป็นต้องสระผมบ่อย ก็ควรใช้แชมพูอ่อน และสระผมด้วยความนุ่มนวล
สำหรับผู้ที่มีผมเสียไม่ว่าจากสารเคมี, แสงแดด, การกัดสีผม,
การดัดผมบ่อย ๆ จนผมแห้ง และแตกปลาย ควรใช้กรรไกรเล็มปลายผมที่แตกออก
และใช้ครีมนวดผมที่มีคุณภาพ เป็นประจำ และควรหมักผมด้วยครีม หรือโคลนหมักผม
ทุกสัปดาห์ ค่อย ๆ เลี้ยงเส้นผมใหม่ ให้มีสุขภาพผมดีขึ้น แต่อย่าลืมว่า ผมคนเรายาว
แค่เดือนละ 1 เซนติเมตร ดังนั้น กว่าจะเลี้ยงผมใหม่ ที่มีสุขภาพดีให้ยาว
ก็ต้องใช้เวลากันหน่อย แต่คุณก็คงอดทนได้ ไม่ใช่หรือ

คราวนี้คงเข้าใจเรื่องเส้นผมมากขึ้นบ้างแล้ว หมั่นดูแลรักษาเส้นผมเป็นประจำ
แล้วคุณก็จะพบว่า ไม่ยากเลยที่จะมีผมสวย หากมีใครมาทักว่า "คุณผมสวยจัง"
ก็ได้ชื่นใจกันละคราวนี้



ที่มา


http://student.nu.ac.th/tingting_it/beauty-care/HAIR%20link%2010.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก